Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú cho phụ nữ trên 40 tuổi


Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú cho phụ nữ trên 40 tuổi

Ung thư vú là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ trên toàn cầu. Việc tầm soát định kỳ, đặc biệt là đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao cơ hội điều trị thành công và hồi phục.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú cho phụ nữ trên 40 tuổi cũng như các phương pháp tầm soát phổ biến hiện nay tại Việt Nam.

Về Ung thư vú ​

Ung thư vú là loại ung thư phát triển từ tế bào tuyến vú. Ung thư vú xảy ra khi các tế bào vú bất thường phát triển ngoài tầm kiểm soát và hình thành khối u. Khi không được chẩn đoán và điều trị phù hợp, các khối u có thể di căn sang các cơ quan khác và gây tử vong cho người bệnh.

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), năm 2020 có khoảng 2,300,000 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú và 685,000 người tử vong trên toàn cầu. Riêng tại Việt nam, trong năm 2020 đã có 21,555 ca mới mắc ung thư vú và 9,345 ca tử vong (theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế). Có thể thấy, ung thư vú là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, nhờ tiến bộ trong y học và khoa học kỹ thuật, tỉ lệ sống sót sau khi phát hiện và điều trị ung thư vú đã được cải thiện đáng kể.

Tại sao tầm soát ung thư vú lại quan trọng với phụ nữ trên 40 tuổi

Theo Hiệp Hội Ung thư Hoa Kỳ, việc tầm soát ung thư vú đối với phụ nữ trên 40 tuổi là hết sức cần thiết vì:

- Rủi ro mắc bệnh tăng cao theo tuổi tác: Sự thay đổi hóc-môn và các bệnh nền như tăng huyết áp, tiền sử gia đình khiến tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ trên 40 tuổi cao gấp đôi so với nhóm tuổi dưới 40. Con số mắc ung thư vú của phụ nữ trên 40 tuổi vẫn tiếp tục tăng lên qua từng thập kỷ.

- Phát hiện sớm tăng khả năng chữa khỏi: Việc tầm soát ung thư vú thường xuyên (1 năm/lần) giúp tăng khả năng phát hiện bất thường sớm. Theo thống kê, ung thư vú ở giai đoạn đầu có khả năng được chữa khỏi cao hơn 99% so với phát hiện ở giai đoạn muộn. 

- Giảm tỷ lệ tử vong: Khi bệnh nhân được phát hiện và chữa trị kịp thời, phác đồ điều trị sẽ hiệu quả và tỷ lệ tử vong do ung thư vú sẽ giảm xuống đáng kể. Phụ nữ trên 40 tuổi thường xuyên thực hiện tầm soát định kỳ sẽ giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú lên đến 30%.

Các phương pháp tầm soát ung thư vú hiện nay

1. Tự khám

Phương pháp đơn giản nhất là tự kiểm tra vùng vú tại nhà. Đây cũng là một phương pháp khá quan trọng giúp phụ nữ phát hiện sớm các biểu hiện bất thường ở vùng ngực. Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 40 tuổi nên tự kiểm tra vùng vú hàng tháng để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường như khối, cục rắn, hay thay đổi màu da vùng vú.

2. Khám lâm sàng với bác sĩ

Kiểm tra vùng ngực với bác sĩ là một phần quan trọng trong việc tầm soát ung thư vú. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm, bác sĩ sẽ kiểm tra và tìm ra vùng vú có biểu hiện bất thường. Phụ nữ nên tới cơ sở y tế uy tín để chuẩn đoán kịp thời nếu có nghi ngờ mắc bệnh. 

Có thể nói, việc tầm soát ung thư vú định kỳ 1 năm/lần là điều cần thiết đối với phụ nữ trên 40 tuổi. Việc này không chỉ là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả mà còn là cơ hội để cải thiện sức khỏe và chất lượng của sống cho người phụ nữ. 

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình.

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn: 

https://www.cancerresearchuk.org/about-cancer/cancer-symptoms/why-is-early-diagnosis-important/1000

https://www.houstonmethodist.org/blog/articles/2019/sep/mammograms-why-early-detection-matter/

https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/breast-cancer

https://www.vinmec.com/en/esg/womens-health/breast-cancer-awareness-campaign-vietnam/

https://www.cancer.org/research/cancer-facts-statistics/breast-cancer-facts-figures.html

https://www.cancer.org/cancer/types/breast-cancer/screening-tests-and-early-detection/american-cancer-society-recommendations-for-the-early-detection-of-breast-cancer.html



TAG:

Bài viết liên quan