5 bước tự kiểm tra vú tại nhà


5 bước tự kiểm tra vú tại nhà

Việc hiểu biết và theo dõi sức khỏe vùng ngực của bản thân một cách chủ động là điều cần thiết trong việc phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Công việc tự kiểm tra có vẻ phức tạp, nhưng với hướng dẫn cụ thể, bạn có thể thực hành đơn giản và hiệu quả.  

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích tầm quan trọng của việc tự kiểm tra, cung cấp hướng dẫn từng bước, và tư vấn các biện pháp cần tiến hành khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào.

Vì sao nên tự kiểm tra ung thư vú?

Các chuyên gia từ Breastcancer.org khuyến nghị việc tự kiểm tra vú định kỳ là một thói quen quan trọng mà phụ nữ nên thực hiện tại nhà vì những lí do sau:

- Phát hiện sớm ung thư vú: Tự kiểm tra giúp bạn sớm nhận biết được sự thay đổi của vú như khối u, thay đổi kích thước, chảy dịch... Phát hiện sớm giúp tăng cơ hội chữa bệnh và cải thiện tỷ lệ sống sót.

- Dễ dàng và thuận tiện: Có thể thực hiện bất cứ lúc nào, giúp bạn tự giám sát sức khỏe vú mà không cần đến cơ sở y tế.

- Nâng cao nhận thức về sức khỏe cá nhân: Việc thường xuyên kiểm tra vú tại nhà sẽ giúp tạo thói quen chăm sóc sức khỏe cá nhân, có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Vì vậy khi có bất cứ thay đổi nhỏ nào trong cơ thể bản cũng có thể dễ dàng nhận ra. 

Tự kiểm tra vú tại nhà là phương pháp tiện lợi và miễn phí mà bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào và ở bất kỳ độ tuổi nào nhằm hỗ trợ sàng lọc ban đầu ung thư vú.

Các biện pháp tầm soát ung thư vú hiện nay 

Mặc dù tự kiểm tra là biện pháp quan trọng đầu tiên, việc tầm soát chuyên nghiệp tại các cơ sở y tế cung cấp phương pháp phát hiện chính xác thông qua:

1. Phương pháp siêu âm (Ultrasound)

Siêu âm tuyến vú là phương pháp hình ảnh sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của các cấu trúc bên trong vú. Được sử dụng để xác định các khối u hoặc dấu hiệu bất thường ở vú. Phương pháp này phù hợp cho mọi độ tuổi. 

2. Phương pháp chụp nhũ ảnh (Mammography)

Chụp nhũ ảnh có khả năng phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm với độ nhạy và độ chính xác tương đối cao. Độ tuổi khuyến nghị sử dụng Phương pháp này là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. 

3. Phương pháp chụp MRI

MRI có độ nhạy cao trong việc phát hiện ung thư vú, đặc biệt là đối với những trường hợp phức tạp hoặc nghi ngờ. 

MRI thường được sử dụng cho những phụ nữ có rủi ro cao như có lịch sử gia đình về ung thư vú hoặc mang gen BRCA1 / BRCA2. Phương pháp này được dùng cho phụ nữ từ 25-30 tuổi trở lên. 

Phương pháp tự kiểm tra vú tại nhà với 5 bước đơn giản

Bước 1: Kiểm tra ngực của bạn trong gương với tư thế đặt tay lên hông

Hãy bắt đầu bằng cách đặt hai tay lên hông, vai thẳng và quan sát ngực ở trong gương. Sau đó kiểm tra các thông tin cần thiết như: Kích thước, hình dạng và màu sắc và đặt câu hỏi “Ngực của bạn có bị thay đổi kích thước, hình dạng và màu sắc không?”


Nếu ngực bạn có hình dạng đều đặn mà không có biến dạng hoặc sưng to thì có thể yên tâm. Nếu bạn nhìn thấy bất kỳ thay đổi nào sau đây, bạn có thể cân nhắc trao đổi với bác sĩ của mình:

- Nếp nhăn, nhô hoặc phồng của da

- Núm vú đã thay đổi vị trí hoặc núm vú lõm vào trong (đẩy vào bên trong thay vì nhô ra ngoài)

- Đỏ, đau, phát ban hoặc sưng tấy


Bước 2: Giơ tay lên và kiểm tra ngực của bạn

Để chắc chắn hơn, hãy giơ tay lên và kiểm tra xem ngực của bạn có dấu hiệu tương tự bước 1 hay không.



Bước 3:  Tìm kiếm dấu hiệu của dịch tiết từ vú

Trong quá trình tìm kiếm, hãy kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu nào của chất lỏng chảy ra từ một hoặc cả hai núm vú không. Chất lỏng có thể trong suốt, sữa, hoặc màu vàng hoặc máu.



Bước 4: Cảm nhận các khối u ở vú khi nằm

Hãy thay đổi tư thế từ đứng sang nằm để cảm nhận các khối u (nếu có). Kiểm tra các khối u bằng cách sờ nắn khi bạn nằm xuống, sử dụng tay phải để sờ vú trái và ngược lại. Khi sờ nắn hãy dùng đầu 4 ngón tay giữ thẳng và nhấn xuống theo hình tròn với kích thước khoảng 1 đồng xu. Cảm nhận từng vị trí kiểm tra để phát hiện. Cần kiểm tra toàn bộ phần ngực và phần gần nách.



Bước 5: Sờ tìm khối u ở ngực khi đứng hoặc ngồi

Cuối cùng, hãy sờ vú của bạn khi bạn đang đứng hoặc ngồi. Hãy lặp lại toàn bộ quá trình của bước 4.


Hướng xử lý khi phát hiện dấu hiệu bất thường

Nếu phát hiện ra dấu hiệu bất thường điều đầu tiên bạn cần làm là phải thật bình tĩnh, sau đó áp dụng những hướng xử lý sau: 

1. Tìm đơn vị khám uy tín

Tới các đơn vị khám chữa uy tín về ung thư vú để được tư vấn một cách hợp lý.

2. Nhận tư vấn từ bác sĩ

Nhận tư vấn và làm theo chính xác những gì bác sĩ tư vấn để có hướng điều trị phù hợp với bản thân.

3. Chia sẻ đầy đủ lịch sử bệnh của gia đình và thói quen ăn uống

Chia sẻ với bác sĩ tiền sử bệnh trong  gia đình và thói quen sức khỏe cá nhân để hỗ trợ việc xác định nguyên nhân và lập kế hoạch điều trị phù hợp.

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình.

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn: 

https://www.breastcancer.org/screening-testing/breast-self-exam-bse

https://www.cdc.gov/cancer/breast/basic_info/screening.htm


TAG:

Bài viết liên quan