Cập nhật phương pháp chẩn đoán ung thư vú: Lựa chọn tối ưu cho sức khỏe phụ nữ


Cập nhật phương pháp chẩn đoán ung thư vú: Lựa chọn tối ưu cho sức khỏe phụ nữ

Có các Phương pháp chẩn đoán ung thư vú nào hiện nay?  Độ tuổi nào nên được khuyến cáo tầm soát ung thư vú? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giới thiệu chung về các phương pháp chẩn đoán 

Chẩn đoán sớm ung thư vú không chỉ giúp nâng cao khả năng điều trị mà còn làm giảm rủi ro tiến triển của bệnh. Phát hiện những dấu hiệu bất thường ngay từ đầu thông qua việc sàng lọc định kỳ giúp các bác sĩ lập kế hoạch điều trị một cách hiệu quả nhất.

Ở Việt Nam, hiện nay có ba phương pháp chẩn đoán phổ biến: siêu âm vú, chụp nhũ ảnh và chụp cộng hưởng từ. Các bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh của gia đình và độ tuổi để tư vấn phương pháp phù hợp.

Độ tuổi phù hợp để chẩn đoán ung thư vú theo khuyến cáo của chuyên gia

Các chuyên gia thường khuyến nghị tầm soát ung thư vú định kỳ 1 năm/lần, đặc biệt là đối với phụ nữ ở độ tuổi và nhóm nguy cơ cao. Theo chia sẻ của bác sĩ Dr. Andrejeva-Wright (chuyên gia X-quang tới từ Đại học Yale Medicine), phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú từ 40 tuổi. Theo bà, từ 40 tuổi trở đi phụ nữ nên thường xuyên đi tầm soát. Mỗi nhóm độ tuổi sẽ được chỉ định tầm soát những phương pháp khác nhau nhằm đưa ra kết quả chính xác nhất. 

1. 40 – 44 tuổi

Dù độ tuổi này rủi ro mắc bệnh thấp hơn so với nhóm tuổi trên 45 nhưng việc thực hiện sàng lọc từ sớm có thể giúp phát hiện biến đổi và cải thiện cơ hội chữa trị. 

Chụp X-quang tuyến vú là phương pháp tầm soát phổ biến, thường được các bác sĩ khuyến nghĩ cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. Bạn có thể đăng ký khám 1 năm 1 lần để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. 

2. 45 – 54 tuổi

Từ 45 tuổi trở lên, rủi ro mắc ung thư vú của phụ nữ sẽ cao hơn vì vậy nên thực hiện các kiểm tra định kỳ và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để theo dõi sức khỏe vú một cách chặt chẽ. 

Tương tự như độ tuổi trước, chụp X-quang tuyến vú vẫn là phương pháp chính được khuyên dùng mỗi năm. 

3. Trên 55 tuổi

Trên 55 tuổi, phụ nữ được khuyến cáo tầm soát ung thư vú 1 lần mỗi năm hoặc 1 lần mỗi hai năm. Ở độ tuổi này khả năng mắc ung thư vú sẽ cao hơn hẳn, tuy nhiên khả năng chữa trị vẫn khả quan nếu phát hiện kịp thời. 

Chụp X-quang tuyến vú vẫn là loại máy được hầu hết các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán. Tuy nhiên nếu kết quả không rõ ràng hoặc có những nghi ngờ sơ bộ thì bác sẽ sẽ khuyến nghị thêm Phương pháp siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ.  

4. Phụ nữ có lịch sử gia đình có bệnh hoặc có gen đột biến

Các chuyên gia của Breastcancer.org chỉ ra rằng, phụ nữ có lịch sử gia đình mắc bệnh ung thư vú hoặc có một số gen đột biến như BRCA1 or BRCA2 thì nên trao đổi với bác sĩ để có hướng tầm soát phù hợp. 

Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú hiện nay

Theo Cancer.org, để chẩn đoán ung thư vú chính xác, phụ nữ nên lựa chọn phương pháp phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

1. Phương pháp chụp nhũ ảnh mammogram 

Trong báo cáo Breast Cancer Detection and Prevention Using Machine Learning (2023) được công bố trên NIH (National Library of Medicine), mammography được đánh giá là phương pháp vàng để toàn soát ung thư vú. Đây là phương pháp sử dụng các tia X liều lượng thấp vào vú để chụp được hình ảnh các mô bên trong. Phương pháp này thường có thể phát hiện được các biến đổi có thể gây ung thư ở vú trước khi các triệu chứng vật lý (thay đổi kích thước, hình dạng…) xuất hiện. Các nghiên cứu từ nhiều năm qua chỉ ra rằng, tầm soát mammogram định kỳ giúp tăng khả năng phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, tránh các liệu pháp như cắt bỏ hoặc hóa trị mạnh mẽ (Breastcancer.org)

2. Phương pháp siêu âm

Cũng được đánh giá từ báo cáo Breast Cancer Detection and Prevention Using Machine Learning (2023) được công bố trên NIH (National Library of Medicine), siêu âm là phương pháp khá rộng rãi, dễ dàng thực hiện và chi phí hợp lý. Siêu âm thường được sử dụng để xem xét một số biến đổi hoặc không rõ của vú (khối u, đặc biệt là những khối u không thể nhìn thấy bằng phương pháp mammogram). Phương pháp này đặc biệt phù hợp với phụ nữ có mô vú dày. 

Siêu âm khá hữu ích vì có thể phân biệt được các khối u chứa chất lỏng như nang – ít khả năng gây ung thư - và các khối u rắn. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm Ultrasound, các phương pháp khác hoặc đồng thời các phương pháp.

3. Phương pháp chụp cộng hưởng từ

Tương tự như phương pháp mammogram, phương pháp MRI cũng đòi hỏi trang thiết bị đặc biệt để chụp hình vú. MRI sử dụng nam châm mạnh thay vì tia X để chụp hình ảnh chi tiết của cơ thể ở nhiều góc độ khác nhau. Nhờ vậy, MRI có thể tạo ra hình ảnh của các phần mềm của cơ thể mà đôi khi khó nhìn thấy bằng các xét nghiệm hình ảnh khác.

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình.

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn: 

https://www.cancer.org/cancer/types/breast-cancer/screening-tests-and-early-detection/american-cancer-society-recommendations-for-the-early-detection-of-breast-cancer.html

https://www.yalemedicine.org/news/breast-cancer-younger-women

https://www.cancer.org/cancer/types/breast-cancer/screening-tests-and-early-detection/mammograms.html

https://www.cancer.org/cancer/types/breast-cancer/screening-tests-and-early-detection/breast-ultrasound.html

https://www.cancer.org/cancer/types/breast-cancer/screening-tests-and-early-detection/breast-mri-scans.html

https://www.hopkinsmedicine.org/health/treatment-tests-and-therapies/breast-mri

https://healthcaresolutions-us.fujifilm.com/products/diagnostic-imaging/mri/echelon-synergy

https://www.fujifilm.com/vn/vi/healthcare/x-ray/mammography/amulet-innovality

https://www.fujifilm.com/vn/vi/healthcare/ultrasound/arietta-deepinsight/arietta-850-deepinsight 



TAG:

Bài viết liên quan