Những tiến bộ trong công nghệ chẩn đoán ung thư vú hiện nay


Những tiến bộ trong công nghệ chẩn đoán ung thư vú hiện nay

Ung thư vú là một trong những căn bệnh phổ biến và có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, đây không còn là một căn bệnh nan y.  Khi các dấu hiệu sớm của bệnh được phát hiện, các phương pháp chẩn đoán tiên tiến như siêu âm, chụp nhũ ảnh, chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ được bác sĩ áp dụng nhằm lập kế hoạch điều trị cá nhân hóa, chính xác và kịp thời.

Các công nghệ chẩn đoán ung thư vú hiện nay

1. Chụp Nhũ ảnh 

Công nghệ này được sử dụng khi kết quả nhũ ảnh sàng lọc của bệnh nhân có dấu hiệu bất thường như có khối u trong vú hoặc dịch từ núm vú. Theo đánh giá của bác sĩ chuyên gia Jenifer Robinson (cố vấn y tế APAC Leaders) với WebMD (2023), chụp nhũ ảnh giúp tăng khả năng phát hiện khối u ở tuyến vú trước khi những khối u này kịp phát triển trước khoảng 2 năm.  

Phương pháp này phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi và đang có những dấu hiệu ung thư nhất định.

2. Siêu âm 

Dùng sóng âm để tạo hình ảnh của mô vú. Phương pháp này có thể phân biệt giữa khối u rắn (có thể gây ung thư) hoặc u hòa dịch (không phải ung thư) và thường được sử dụng để kiểm tra một khu vực cụ thể của vú. Siêu âm chẩn đoán được đề nghị thực hiện khi có triệu chứng hoặc biểu hiện nghi ngờ ung thư vú (khối u mới, thay đổi cấu trúc vú…).  

Mục tiêu của siêu âm điều trị là xác định nguyên nhân của các triệu chứng để đánh giá tình hình sức khỏe một cách chính xác. Kết quả từ siêu âm sẽ hỗ trợ việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ Jennifer Robinson đánh giá cao phương pháp này vì nó dễ sử dụng, phù hợp với mọi bệnh nhân, kể cả những người không thể chụp Cộng hưởng từ (MRI) hoặc phụ nữ mang thai.

Phương pháp này phù hợp với phụ nữ ở mọi độ tuổi.

3. Chụp Cộng hưởng từ (MRI) 

Được thực hiện sau khi phát hiện một số đáng ngờ từ kết quả của nhũ ảnh hoặc siêu âm hoặc sau khi ung thư vú đã được chẩn đoán để đánh giá giai đoạn của bệnh. Hình ảnh, cấu trúc xung quanh vú cũng như các khối u, vị trí lan sẽ được xác định rõ ràng 

Theo Susan G.Women chia sẻ trong bài Breast Cancer Screening & Early Detection (2023), MRI là phương pháp được bác sĩ chỉ định khi không thể hoặc khó có thể phát hiện dấu hiệu ung thư bằng các phương pháp khác.

Làm thế nào biết phương pháp chẩn đoán ung thư vú nào sẽ phù hợp với bạn?

Để biết được phương pháp chẩn đoán phù hợp với mình bạn hãy cân nhắc cả 3 yếu tố bên dưới nha!

1. Tư vấn bác sĩ

Để lựa chọn được phương pháp chẩn đoán phù hợp với bản thân thì tư vấn bác sĩ là bước quan trọng không thể bỏ qua. Việc tư vấn và thảo luận với bác sĩ chuyên khoa ung thư vú sẽ giúp bạn có những đánh giá chính xác dựa trên lịch sử sức khỏe cá nhân, các yếu tố rủi ro từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. 

2. Tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe tổng quát của mỗi cá nhân cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc lựa chọn phương pháp chẩn đoán. Nếu bạn có lịch sử các vấn đề về vú hoặc đã từng điều trị vú bằng tia X thì bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn tầm soát thường xuyên hơn với các phương pháp ít ảnh hưởng như siêu âm để giảm thiểu rủi ro.

3. Bệnh lý gia đình

Lịch sử bệnh lý gia đình là điều không thể bỏ qua trước khi quyết định phương pháp chẩn đoán ung thư vú. Nếu bạn có người thân từng hoặc đang là bệnh nhân ung thư vú thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Vì vậy bạn sẽ cần cập nhật thông tin này với bác sĩ để được chỉ định phương pháp phù hợp.

Để chọn phương pháp chẩn đoán ung thư vú phù hợp bạn cần phải nắm được các thông tin sơ về về tầm soát ung thư, sức khỏe bản thân, lịch sử gia đình và nhận tư vấn từ bác sĩ. Chọn được phương pháp phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong hành trình bảo vệ sức khỏe cho mình và những người thân yêu.  

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình.

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn: 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK223396/

https://www.cancer.net/cancer-types/breast-cancer/diagnosis

https://www.cancer.net/navigating-cancer-care/diagnosing-cancer/tests-and-procedures/mammogram

https://www.webmd.com/breast-cancer/breast-cancer-detection

https://www.komen.org/breast-cancer/screening/

https://www.komen.org/breast-cancer/screening/mri/


TAG:

Bài viết liên quan