Những lối sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú


Những lối sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú

Ung thư vú là một trong những bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn cầu. Vậy làm cách nào để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú? Qua bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ 6 thói quen lành mạnh theo các khuyến nghị từ CDC - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, giúp bạn cải thiện sức khỏe và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh. 

Tập thể dục đều đặn, phù hợp với bản thân

Tập thể dục đều đặn hợp lý không chỉ giúp bạn có sức khỏe trong ngắn hạn mà còn giữ được sự dẻo dai trong dài hạn. Việc thường xuyên vân động giúp cải thiện sức khỏe của não bộ não, cải thiện chất lượng giấc ngủ; giảm suy cơ mắc các bệnh lý như huyết áp cao, tiểu đường loại 2, đột quỵ; tăng cường sức khỏe xương khớp và cơ bắp; giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương hay viêm khớp. 

Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng giúp bạn kiểm soát được cân nặng một cách hợp lý. Thời gian hoạt động điều độ với cường độ phù hợp sẽ giúp quá trình chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể tốt hơn. 

Chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế thực phẩm không tốt cho sức khỏe 

Bên cạnh vận động điều độ, chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các thực phẩm không tốt như đồ chiên rán, đồ ngọt cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đảm bảo giấc ngủ và giảm căng thẳng. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng đảm bảo các vi chất cần thiết như đạm, rau củ, hoa quả, và ngũ cốc nguyên hạt luôn được khuyến khích vì sẽ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. 

Đặc biệt, CDC chỉ ra rằng chế độ ăn này cũng sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe của bạn khi về già. Những người có thân hình cân đối sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh lý, đặc biệt là bệnh ung thư vú hơn những người béo phì. 

Hạn chế uống rượu 

Khi bạn uống rượu, cơ thể sẽ phân hủy rượu thành acetaldehyde – một chất gây tổn tương cho DNA. Khi DNA bị tổn thương, các tế bào trong cơ thể sẽ bắt đầu phát triển không kiểm soát, có thể tạo ra những khối u ung thư. 

Thường xuyên tầm soát để kiểm tra sức khỏe (1 -2 năm / lần)

Thường xuyên tầm soát ung thư vú với tần suất 1 – 2 năm / lần sẽ giúp bạn nắm rõ được tình hình sức khỏe của cơ thể, sớm phát hiện ra dấu hiệu của bệnh. Việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị dễ dàng, hiệu quả cao hơn. 

Ủy ban Dịch vụ Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh Tật của Mỹ (USPSTF) khuyến nghĩ rằng phụ nữ trên 40 tuổi nên trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn phương pháp tầm soát phù hợp. Phụ nữ từ 40-49 nên tầm soát 1 năm / lần với các biện pháp chụp nhũ ảnh thích hợp, phụ nữ trên 50 tuổi nên tầm soát 2 năm / lần.

Nuôi con bằng sữa mẹ nếu có thể 

Trong giai đoạn mang thai và sinh con, hormone của người phụ nữ thay đổi, trì hoãn việc có kinh nguyệt. Khi không có kinh nguyệt lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ bị giảm đáng kể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng. 

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp cho em bé phát triển toàn diện, giảm các nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, béo phì, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột…Ngoài ra, còn giúp người mẹ mau chóng lấy lại vóc dáng, giảm nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường loại 2, ung thu buồng trứng, ung thư vú nhờ lượng protein e-lactabumin được sản sinh trong quá trình em bé bú mẹ. Có thể nói, nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đến 1 năm sẽ giúp người mẹ duy trì sức khỏe tối đa.

Tư vấn bác sĩ kĩ trước khi sử dụng các loại thuốc điều trị 

Nghiên cứu của CDC chỉ ra rằng, một số loại thuốc điều trị thay đổi hormone cho phụ nữ tiền mãn kinh (liệu pháp hormone thay thế (HRT) hay là liệu pháp hormone mãn kinh (MHT) có thể gây ung thư cho phụ nữ.

Những phụ nữ có gen đột biến như BRCA1 hoặc BRCA2 hoặc đã từng có tiền sử ung thư vú thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị, thuốc tránh thai đặc biệt nào. Điều này sẽ giúp sức khỏe ổn định và trong khả năng kiểm soát, tránh gặp phải các trường hợp rủi ro không đáng có.

Ung thư vú là một căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, nếu bạn có thể duy trì lối sống lành mạnh thì có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải căn bệnh này. 

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn: 

https://www.cdc.gov/healthyweight/physical_activity/

https://www.cdc.gov/healthyweight/

https://www.cdc.gov/cancer/breast/basic_info/screening.htm

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9972148/

https://blogs.cdc.gov/cancer/2019/08/01/breastfeeding-for-cancer-prevention/


TAG:

Bài viết liên quan