Những lời truyền miệng về ung thư vú và cách lý giải từ góc độ chuyên môn


Những lời truyền miệng về ung thư vú và cách lý giải từ góc độ chuyên môn

Được biết đến là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện nay, tuy nhiên những thông tin về ung thư vú lại chưa được truyền tải một cách rõ ràng và phù hợp tới cộng đồng. Nói cách khác, trừ khi một người phụ nữ từng trải qua triệu chứng ung thư vú hoặc có người thân mắc bệnh, thì kiến thức của họ về vấn đề này thường rất hạn chế. Hơn nữa, những hiểu lầm về bệnh càng làm tăng thêm sự hoang mang trong cộng đồng.

Để thay đổi tư duy này, tổ chức Breastcancer.org đã làm một cuộc khảo sát trên diện rộng. Dưới đây chính là 4 định kiến / suy nghĩ sai lệch về căn bệnh ung thư vú mà nhiều người nhầm tưởng.

Mọi người thường nghĩ: Nếu gia đình tôi không có tiền sử mắc bệnh ung thư vú thì tôi sẽ không mắc ung thư vú? 

Thực tế là: Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú đều không có tiền sử gia đình về căn bệnh này.

Đa phần mọi người nghĩ rằng ung thư vú là một căn bệnh di truyền, chỉ những người được sinh ra trong gia đình có tiền sử mắc bệnh mới mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5% - 10% số ca mắc ung thư vú được xác định do di truyền, 90% - 95% số ca bệnh mắc ung thư vú còn lại không có tiền sử bệnh từ gia đình. Nói cách khác, những biến đổi bất thường do di truyền không phải yếu tố chính gây ung thư mà do môi trường, lối sống và sinh hoạt hàng ngày.

Nhìn chung tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc ung thư vú. Mọi người đều có nguy cơ mắc ung thư vú và rủi ro tăng lên theo tuổi tác vì các tế bào có thể phát sinh biến đổi gây ra bệnh. Bất cứ ai cũng nên đi tầm soát ung thư vú hàng năm để kiểm tra sức khỏe của bản thân, có biện pháp xử lý kịp thời nếu phát hiện nguy cơ. Những người có lịch sử gia đình về ung thư vú nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch theo dõi phù hợp. 

Mọi người thường nghĩ: Mặc áo ngực có thể gây ung thư vú?

Thực tế là: Không có bằng chứng cho thấy áo ngực gây ung thư vú. 

Một số năm trở lại đây, tin đồn về việc mặc áo ngực làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú được lan truyền khá nhiều trên mạng xã hội. Tin đồn này miêu tả rằng áo ngực, đặc biệt là loại áo có mút nâng ngực dầy, có thể khiến ngực bị bí, kích thích các chất độc hại tích tụ trong mô. Nhiều chiến dịch no-bra đã được tổ chức để kêu gọi phụ nữ giảm bớt hoặc bỏ mặc áo ngực. 

Tuy nhiên không có bằng chứng khoa học nào xác thực cho tin đồng này. Nghiên cứu bởi Cancer Epidemiology Biomarkers & Prevention (2014) với khoảng 1,500 phụ nữ đưa ra kết luận rằng không có bất kỳ mối liên kết nào giữa việc mặc áo ngực và sự phát triển của bệnh ung thư vú. Điều này đã phủ nhận những lo ngại không căn cứ và cung cấp thông tin chính xác cho phụ nữ về nguy cơ có thể gặp phải. 

Mọi người thường nghĩ: Bệnh nhân ung thư vú đều được điều trị giống nhau

Thực tế là: Bệnh nhân sẽ được điều trị khác nhau tùy thuộc vào thời điểm phát hiện, đặc điểm bệnh và mong muốn của bệnh nhân 

Breastcancer.org chỉ ra rằng trước khi có cơ hội tiếp xúc nhiều với bệnh ung thư vú, nhiều người nghĩ rằng việc điều trị căn bệnh này có một phác đồ điều trị giống nhau dành cho tất cả mọi người. Bất cứ ai cũng phải trải qua quá trình phẫu thuật, xạ trị và có thể là hóa trị nếu mắc phải ung thư vú. Tuy nhiên, khi trao đổi và tìm hiểu thực tế thì họ nhận ra rằng mỗi một bệnh nhân ung thư có một phác đồ điều trị khác nhau. 

Lí do rất rõ ràng, các bệnh nhân đều có các những tình trạng bệnh lý và triệu chứng khác nhau dẫn tới phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm thường được dùng để đánh giá:

- Kích thước, giai đoạn và cấp độ của ung thư 

- Vị trí của ung thư 

- Tiền sử bệnh lý gia đình, có sở hữu các gen biến đổi như BRCA1 hoặc BRCA2

- Kết quả dương tính với các thụ thể estrogen hoặc progesterone (hay là sự phát triển của ung thư vú được kích thích bởi sự thay đổi của hoc-mon)

- Dương tính với số lượng gene HER2 dư thừa

- Sở thích của bệnh nhân 

- Thời gian điều trị

Mọi người thường nghĩ: Ung thư vú chỉ xảy ra với phụ nữ trung niên và lớn tuổi

Thực tế là: Phụ nữ trẻ có thể bị ung thư vú

Đúng là phụ nữ càng lớn tuổi nguy cơ mắc ung thư vú càng cao, tuy nhiên những người trẻ vẫn có nguy cơ bị ung thư vú. Nghiên cứu của Breastcancer.org vào 2020 dẫn chứng khoảng 4% các trường hợp dưới 40 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú. Con số này đã tăng lên 7% vào năm 2024. Vì vậy, phụ nữ ở mọi độ tuổi nên chú ý tới việc tầm soát ung thư vú. 

Những người trẻ dưới 40 tuổi nên tầm soát thường xuyên hơn hoặc tư vấn bác sĩ kĩ hơn nếu có một trong những yếu tố sau: 

- Tiền sử gia đình hoặc cá nhân về ung thư vú  

- Tiền sử điều trị bệnh bằng tia X cho ngực trước tuổi 40 

- Có một loại đột biến gen như BRCA1 hoặc BRCA2

- Bắt đầu kinh nguyệt trước 12 tuổi 

- Có chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá 

Fujifilm tự hào là người bạn đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình bảo vệ sức khỏe. Với Giải pháp Chăm sóc sức khỏe phụ nữ INNOMUSE bao gồm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, nhũ ảnh, Cộng hưởng từ (MRI); giúp chẩn đoán và phát hiện ung thư vú một cách hiệu quả. Tham gia ngay Chiến dịch “Tầm soát chủ động, Tự tin vui sống” để đặt lịch tầm soát cho bạn và gia đình.

Ấn vào đây để tìm hiểu thêm về Thể lệ tham gia chương trình.

Xin lưu ý thông tin này không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Luôn tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các vấn đề y tế cá nhân.

Nguồn:  

https://www.breastcancer.org/facts-statistics/myths-vs-facts

https://www.breastcancer.org/research-news/no-link-between-bras-and-risk

https://www.webmd.com/breast-cancer/breast-cancer-young-women


TAG:

Bài viết liên quan